หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

บทบาทพ่อแม่กับการสอนลูกอ่านหนังสือ

พ่อแม่สามารถสอนลูกอ่านหนังสือได้ตั้งแต่วัยทารก ด้วยการพูดคุยกับเด็ก อ่านหนังสือหรือนิทาน ร้องเพลง จัดเตรียมสภาพแวดล้อมหรือสิ่งของที่เอื้อต่อการสอนอ่านหนังสือ ยิ่งสามารถสอนลูกอ่านหนังสือตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นวัยเด็กได้เร็วเท่าไร จะเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยพัฒนาทักษะทางภาษาและทักษะความรู้
พ่อแม่สามารถที่จะพัฒนาทักษะทางภาษาและความรู้ของลูกได้ดีกว่าครูที่อยู่ในโรงเรียน เพราะครูต้องดูแลเด็กนักเรียนในห้องเรียน ซึ่งมีมากกว่า20คนขึ้นไป การเอาใจใส่ในเด็กแต่ละคนก็สู้พ่อแม่ไม่ได้ เพราะพ่อแม่สอนหรือดูแลเด็กตัวต่อตัว จึงเอาใจใส่ดูแลและพัฒนาเด็กได้ดีกว่า มีความเข้าใจผิดของพ่อแม่ในการสอนอ่านหนังสือให้ลูกคือ
  • หน้าที่ของการสอนอ่านหนังสือ หรือให้ความรู้กับแด็กเป็นหน้าที่ของครูในโรงเรียน 100%
  • พ่อแม่ไม่มีความรู้หรือทักษะ ที่จะสอนลูกอ่านหนังสือ
  • พ่อแม่จะสับสนจากข้อมูลที่ได้รับมา ว่าวิธีใดดีที่สุดที่จะใช้สอนลูกอ่านหนังสือ

ด้วยภาระจากการทำงานในปัจจุบัน พ่อแม่มีเวลาน้อยมากที่จะใช้กับลูก หรือเมื่อกลับบ้านก็อยากจะพักผ่อนมากกว่า ทำให้เวลาที่จะให้กับลูกมีน้อย การสอนให้ลูกอ่านหนังสือจะสำเร็จได้ พ่อแม่ต้องใช้ความเสียสละ ความอดทน และความตั้งใจเป็นอยากมาก การสอนลูกอ่านหนังสือถ้าพ่อแม่ไม่มีเวลามาก ขอเพียงหาหนังสือเล่มเล็กๆมานั่งอ่านกับลูกด้วยความรัก ความตั้งใจที่พ่อแม่อ่านหนังสือให้ลูกฟังวันละนิดหน่อย แต่ทำเป็นประจำทุกๆวัน หรือที่มีโอกาสมากที่สุด แล้วันหนึ่งลูกหยิบหนังสือมาให้พ่อแม่อ่าน สิ่งนั้นจะเป็นความสำเร็จเบื้องต้นกับการสอนลูกอ่านหนังสือแล้ว

ข้อมูลอ้างอิง
http://www.teaching-reading-fundamentals.com/
http://www.taiwisdom.org/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น